[ccpw id="5"]

No menu items!
Trang chủCơ Hội Đầu TưQuy trình công chứng và những điều cần biết

Quy trình công chứng và những điều cần biết

-

Bạn muốn công chứng hồ sơ nhưng không biết thủ tục và quy trình công chứng ra sao? Ngoài ra, nhiều bạn muốn biết thêm về quy trình chung của thủ tục công chứng. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin cơ bản mà bạn đang thắc mắc. Hãy cùng Luật đầu tư tìm hiểu quy trình công chứng hồ sơ như thế bào nhé!

1. CÔNG CHỨNG LÀ GÌ? 

Công chứng là việc chứng nhận tính hợp pháp, xác thực của hồ sơ, chứng từ bằng văn bản. Cũng như tính chính xác, không trái đạo đức xã hội, hợp pháp của bản dịch giấy tờ (dịch từ ngoại ngữ sang tiếng Việt). Được công chứng viên của một tổ chức hành nghề hoặc tư pháp công chứng chứng nhận. Do cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng, hoặc theo quy định phải công chứng của pháp luật.

Công chứng là chứng nhận tính chính xác của hợp đồng được giao kết và các giấy tờ từ bản gốc. Được xác lập trong mối quan hệ dân sự, thương mại kinh tế, quan hệ xã hội khác.

Công chứng là gì?

2. QUY TRÌNH CÔNG CHỨNG CÓ ĐẶC ĐIỂM VÀ Ý NGHĨA GÌ?

Những đặc điểm của quy trình công chứng:

  • Quy trình công chứng là hoạt động theo quy định của pháp luật, do công chứng viên thực hiện.
  • Người yêu cầu công chứng có thể là cá nhân, tổ chức Việt Nam hay cá nhân, tổ chức nước ngoài. Có yêu cầu thực hiện công chứng như: hợp đồng, các giao dịch hoặc các bản dịch thuật.
  • Công chứng là để xác định tính xác thực, hợp pháp của các hợp đồng, các giao dịch dân sự. Không những thế mà còn xác nhận không trái với đạo đức xã hội của các bản dịch giấy tờ, văn bản.
  • Hiện nay, có hai loại được công chứng là hợp đồng giao dịch bắt buộc phải thực hiện công chứng theo quy định pháp luật. những hợp đồng giao dịch, hồ sơ do tổ chức, cá nhân tự nguyện yêu cầu công chứng.

    Những đặc điểm của quy trình công chứng

Công chứng có ý nghĩa gì?

Pháp luật Việt Nam quy định, có một số hợp đồng, giao dịch bắt buộc phải công chứng. Trường hợp các bên không công chứng, thì được coi là vô hiệu không có giá trị pháp lý. Thông thường, các hoạt động giao dịch như mua bán, thế chấp, góp vốn, tặng cho, … đều phải công chứng.

Công chứng cũng giúp hạn chế những rủi ro từ những hợp đồng, thương mại, giao dịch dân sự, không được công chứng.

3. CÁC TRƯỜNG HỢP NÀO CẦN PHẢI CÔNG CHỨNG.

Hiện nay, Luật Công chứng không có điều luật nào quy định về trường hợp bắt buộc phải công chứng. Tuy nhiên, mỗi giao dịch khác nhau sẽ có quy định khác nhau về công chứng.

  • Điều 122 của Luật nhà ở, Điều 430 của Bộ luật dân sự 2015, hợp đồng mua bán nhà ở phải công chứng.
  • Điều 122 Luật Nhà ở, Khoản 1 Điều 459 Bộ luật dân sự 2015, hợp đồng tặng cho tài sản là nhà ở, bất động sản phải công chứng. Trừ trường hợp cho biếu tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương thì không cần công chứng.
  • Điểm a Khoản 3 Điều 167 của Luật Đất đai 2013, hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, bắt buộc công chứng.
  • Khoản 3 Điều 630 Bộ Luật Dân sự 2015, di chúc của người bị hạn chế về thể chất, không biết chữ phải công chứng.
  • Khoản 5 Điều 647 của Bộ Luật Dân sự 2015, di chúc được lập bằng tiếng nước ngoài bắt buộc phải công chứng.
  • Khoản 2 Điều 48 Bộ luật Dân sự 2015, văn bản về lựa chọn người giám hộ phải công chứng.

4. QUY TRÌNH CÔNG CHỨNG VÀ THỦ TỤC CÔNG CHỨNG.

Bước 1: Hoàn thiện và nộp hồ sơ

Hồ sơ cần công chứng được chuận bị đầy đủ và hoàn tất, sau đó mang đến nộp tại trụ sở Văn phòng Công chứng. Thời gian nhận hồ sơ của văn phòng công chứng là từ thứ hai đến thứ sáu, và theo giờ hành chính.

Bước 2: Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ

Hồ sơ yêu cầu công chứng của bạn nhanh hay chậm phụ thuộc bạn nộp cho ai? Nếu bạn nộp cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ, thì sau đó hồ sơ chuyển đến công chứng viên mới được kiểm tra. Nếu hồ sơ được công chứng viên nhận trực tiếp thì  hồ sơ sẽ được kiểm tra nhanh hơn.

  • Trường hợp hồ sơ công chứng đầy đủ, hợp pháp: Công chứng viên tiến hành xử lý và ghi vào sổ công chứng.
  • Trường hợp hồ sơ công chứng còn thiếu sót: Công chứng viên hướng dẫn, ghi phiếu yêu cầu bổ sung.
  • Trường hợp hồ sơ không có cơ sở pháp luật: Công chứng viên giải thích lý do và từ chối tiếp nhận hồ sơ.

Bước 3: Soạn thảo và ký văn bản

Hồ sơ yêu cầu công chứng đã hoàn tất bước tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ, sau đó là soạn thảo ký văn bản:

Văn bản đã được soạn thảo sẵn: Công chứng viên sẽ kiểm tra dự thảo văn bản. Nếu văn bản cần sửa chữa thì công chứng viên sẽ chỉ rõ và hướng dẫn rõ ràng. Tuy nhiên, công chứng viên có thể từ chối công chứng cho bạn nếu bạn không sửa lỗi sai.

Nếu công chứng viên soạn thảo văn bản: Sau khi xác định nội dung yêu cầu không vi phạm pháp luật, không trái đạo đức xã hội. Công chứng viên tiến hành soạn thảo hợp đồng, giao dịch theo yêu cầu của bạn. Sau khi có văn bản, bạn có thể tự đọc hoặc yêu cầu Công chứng viên đọc giúp. Nếu bạn muốn sửa đổi, bổ sung thêm thì Công chứng viên sẽ xem xét có thể sửa đổi, bổ sung ngay hoặc hẹn lại.

Cuối cùng, Công chứng viên yêu cầu bạn xuất trình đầy đủ bản gốc của các giấy tờ liên quan theo quy định. Để đối chiếu trước khi ký vào hợp đồng cũng như ghi lời chứng, và chuyển sang bộ phận thu phí.

Bước 5: Trả kết quả công chứng

Hồ sơ công chứng được đóng dấu và trả lại sau khi hoàn thành đóng phí và thù lao công chứng cũng như phí khác.

5. QUY TRÌNH CÔNG CHỨNG NHANH VÀ UY TÍN Ở ĐÂU?

Theo pháp luật hiện hành quy định, người có thẩm quyền công chứng là công chứng viên. Công chứng viên là người đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định của Luật Công chứng, được bổ nhiệm để hành nghề. Theo quy định của luật công chứng, tổ chức công chứng gồm có: phòng công chứng và văn phòng công chứng.

– Những địa điểm chưa có trụ sở công chứng thì mới được thành lập văn phòng công chứng. Phòng công chứng do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định, là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp. Văn phòng công chứng có trụ sở, có tài khoản riêng và phải có con dấu.

– Phòng tư pháp: Căn cứ nhu cầu công chứng ở địa phương, Sở Tư pháp sẽ chủ trì cùng với sở kế hoạch đầu tư. Bên cạnh đó, phối hợp với sở tài chính, sở nội vụ xây dựng đề án thành lập phòng công chứng. Sau đó, đề án trình ủy ban nhân dân cấp tỉnh để xem xét quyết định.

Xem thêm: Thủ tục công chứng hợp đồng soạn sẵn theo quy định mới nhất 2023

Trên đây là những nội dung cần chia sẻ và tư vấn của chúng tôi cùng với các bạn. Tuy nhiên, nếu các bạn muốn được tư vấn một cách chi tiết và đầy đủ hơn của quy trình công chứng thì vui lòng liên hệ qua Tổng đài tư vấn Hotline 0799.2828.68 hoặc webside: https://luatdautu.vn . Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ những vấn đề pháp lý chất lượng hàng đầu trên toàn quốc.

LATEST POSTS

Điều chỉnh giấy phép xây dựng mất bao lâu? Hướng dẫn chi tiết năm 2025

Khi dự án thay đổi thiết kế hoặc quy mô, cần điều chỉnh giấy phép xây dựng để thi công hợp pháp. Nhiều chủ đầu...

Chuyển mục đích sử dụng đất: Quy định, thủ tục và chi phí năm 2025

Việc chuyển mục đích sử dụng đất là bước bắt buộc khi chủ đất muốn xây dựng, kinh doanh hoặc đầu tư dự án. Nếu...

Quyết định 26 về cấp giấy phép xây dựng: Hướng dẫn chi tiết cho doanh nghiệp và cá nhân

Giấy phép xây dựng là điều kiện quan trọng để công trình khởi công hợp pháp. Khi Quyết định 26 về cấp giấy phép xây...

Giấy phép xây dựng tiếng Anh: Khái niệm, vai trò và cách chuẩn bị

Trong các dự án có yếu tố nước ngoài, việc chuẩn bị và sử dụng giấy phép xây dựng tiếng Anh không chỉ giúp đáp...

Follow us

0Thành viênThích
0Người theo dõiTheo dõi
0Người theo dõiĐăng Ký

Most Popular